Tiến sĩ Pháp trở về công tác tại Trường Đại học Hà Tĩnh

Sau hơn 4 năm nghiên cứu và học hỏi tại nước Pháp,  TS Trần Ngọc Tuyến đã quay trở lại Trường  Đại học Hà Tĩnh với mong muốn góp phần nhỏ cùng xây dựng quê hương, đất nước tươi đẹp hơn.

280521 Tuyen1

TS Tuyến (bên phải) giao lưu Vincent Lamour, CEO Tập đoàn Cementys trụ sở chính tại Palaiseau – Pháp

Tiến sĩ Trần Ngọc Tuyến (TS) đã hoàn thành luận án tiến sĩ của mình vào ngày 05/10/2020, sớm hơn khá nhiều so với dự kiến ban đầu đề ra (02/2021). Tiêu đề của luận án là “Đánh giá tính ổn định lâu dài của các công trình ngầm có tính đến độ không chắc chắn và sự biến đổi các đặc tính của đá”, chủ đề này được liên hệ áp dụng vào công trình thực tiễn của một dự án (Cigéo) có liên quan tới việc quyết định xây dựng công trình xử lý chất thải hạt nhân trong hầm sâu ~500m của Cơ quan quốc gia về quản lý chất thải phóng xạ Pháp (Agence nationale pour la gestion des déchets radioactifs - ANDRA, link website andra.fr ).

Trong quá trình nghiên cứu của luận án tiến sĩ, giảng viên Trần Ngọc Tuyến đã có 2 công trình liên quan đăng tải trên các tạp chí thuộc danh mục Scopus. Thông tin bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học Quốc tế được xếp hạng thuộc cả danh mục SCI (IF 4.1) và Scopus (Q1-2.33), H-Index 69, link của bài báo https://doi.org/10.1007/s00603-019-01975-6. Bài báo thứ hai TS Tuyến đứng vai trò tác giả thứ nhất, được đăng trên Springer được xếp hạng thuộc danh mục Scopus: https://doi.org/10.1007/978-981-15-2184-3_48.

280521 Tuyen2

TS Tuyến trình bày tại Hội thảo Quốc tế GeoTech, Trung tâm hội nghị Quốc Gia, tháng 11/2019

Sau khi hoàn thành thời gian nghiên cứu sinh, TS Tuyến đã có thêm nhiều tháng nghiên cứu sau Tiến sĩ (Postdoc) tại trường Đại học Orleans để tích lũy kinh nghiệm, tạo bước đệm quan trọng vững chắc hơn về sau. Ngoài việc có thêm bài viết đăng hội thảo, tạp chí quốc tế, điều thú vị nhất của công việc này chính là giúp nhiều nghiên cứu sinh mới có thể tiếp tục hướng nghiên cứu của mình tại Phòng thí nghiệm cũng như của dự án.

Ngay sau khi trở thành Tiến sĩ, giảng viên Tuyến đã được vinh dự gia nhập Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), có trụ sở tại Paris. Tổ chức có vai trò tiên phong trong tư vấn chiến lược, đào tạo quản lý cấp cao và tổ chức diễn đàn chuyên môn, mang lại hiệu quả sáng tạo đột phá về phát triển bền vững cho Việt Nam, thông qua kết nối sức mạnh trí tuệ tập thể của chuyên gia, trí thức người Việt toàn cầu xuất sắc về chuyên môn và giàu khát vọng đóng góp cho đất nước. Tại đây, Tiến sĩ tham gia trực tiếp vào tư vấn chính sách thuộc nhóm cơ sở hạ tầng, dự án “Tái thiết miền Trung” đang được đánh giá rất cao tại tỉnh Quảng Trị.

280521 Tuyen4

TS Tuyến giao lưu cùng các diễn giả sau buổi trình bày hội thảo Quốc tế tại Nancy, tháng 02/2019

Tháng 4/2021, Tiến sĩ Tuyến tiếp tục được giới thiệu vào Ban Thư kí của Hội nghị Khoa học Quốc tế CIGOS, Hội nghị diễn ra hai năm một lần (tổ chức ở Việt Nam hoặc ở Pháp), các bài được chọn lựa được đăng lên Springer có chỉ số IF cao và uy tín, danh giá trong ngành kĩ thuật nói chung và xây dựng nói riêng (Hội nghị lần đầu tiên tổ chức vào năm 2010).

Bên cạnh đó, TS cũng là ủy viên trong BCH Hội Kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam (VASECT). Đây là một Hội chuyên ngành quan trọng, có ý nghĩa then chốt đối với ngành xây dựng. Hội quy tụ được nhiều nhà khoa học, chuyên gia có kinh nghiệm cũng như hoạt động lâu năm trong nghề, đồng thời tạo ra một môi trường hoạt động tốt. Trong những năm qua, Hội cũng đã hoạt động hiệu quả, định hướng chính sách, đặc biệt là định hướng phát triển hệ thống quy chuẩn, trực tiếp tham gia biên soạn hệ thống quy chuẩn về lĩnh vực kết cấu và thi công…

Và hôm nay, TS từ nước Pháp đã quay trở lại làm việc và giảng dạy tại Trường Đại học Hà Tĩnh, đem những kiến thức đã lĩnh hội được tiếp tục truyền kiến thức cho các em sinh viên ngành Xây dựng.