Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Trường Đại học Hà Tĩnh - Ngôi nhà thứ Hai của chúng tôi!

20221120 su pham1

Thời gian trôi đi vội để rồi khi chợt ngoảnh lại ta không còn nhận ra bước đi nhẹ nhàng của nó. Mới ngày nào còn là cô bé xinh tươi trong tà áo dài trắng tung bay cùng chiếc xe đạp chở đầy hoa phượng trên con đường phủ nắng vàng. Thoáng chốc đã là cô sinh viên năm cuối với những tiếc nuối như đang mất đi một thứ gì đó thật quý giá, thật thân thuộc. Tháng 11 về - tháng của mùa thu, tháng của mùa nhớ. Mỗi độ thu sang, tôi thường đứng một mình nơi góc sân trường, lặng ngắm những vòm cây dần ngả vàng và bâng khuâng hồi nhớ về những ngày đã xa…Nhưng có lẽ tháng 11 năm nay thật khác. Vẫn mùa thu ấy nhưng có chút xúc động đến nghẹn lời vì đây chính là mùa thu cuối cùng của thời sinh viên.

Mới ngày nào đó thôi còn “chân ướt chân ráo” bước vào trường đại học mà nay K12 Giáo dục Mầm non chúng tôi đã là sinh viên năm cuối. Nhìn những bạn tân sinh viên đứng xếp hàng nộp hồ sơ nhập học mà trong lòng thấy háo hức vô cùng, lại nhớ đến hình ảnh của chúng tôi cách đây ba năm về trước. Cái hình dáng non nớt, bỡ ngỡ được thầy cô và các anh chị sinh viên tình nguyện đón tiếp nhiệt tình, quan tâm, hỏi han chu đáo rồi hướng dẫn tìm phòng trọ cũng như đăng ký phòng ở kí túc xá… Bên cạnh đó, nhà trường còn dành những phần thưởng giá trị trao tặng cho các tân sinh viên đạt thành tích cao trong đợt xét tuyển vào trường. Hơn thế HTU còn mang đến cho tân sinh viên nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích như: Giáo dục kỹ năng sống, tuần sinh hoạt công dân, chương trình chào đón tân sinh viên... để chúng tôi hiểu hơn về ngôi trường cũng như ngành học mình đang hướng tới.

Bước vào những tuần học đầu tiên của sinh viên với nhiều lạ lẫm, bởi lẽ vì bản thân chưa quen với giảng đường mới, bạn bè mới, phương pháp học tập mới, …tất cả đều đang chờ chúng tôi trải nghiệm. Dù có khá nhiều bỡ ngỡ với môi trường học tập mới nhưng những buổi học đầu tiên ở giảng đường Đại học Hà Tĩnh là những trải nghiệm rất khác biệt và thú vị. Chúng tôi tưởng chừng sẽ rất áp lực nhưng thực tế lại rất gần gũi bởi những người thầy người cô luôn nhẹ nhàng, tận tình chỉ bảo những điều chưa biết, chưa rõ. Chương trình học tập của kỳ đầu tiên được đánh giá là khá nhẹ nhàng với những môn học: Tin học đại cương, giáo dục thể chất, … giúp sinh viên có sự khởi đầu đầy cảm hứng, hình thành tác phong tốt, có khả năng tư duy và nhạy bén trong học tập. Mỗi giờ lên lớp của thầy cô đều đặt sự tâm huyết vào đó, mong muốn từng thế hệ sinh viên trong tương lai sẽ trở nên có ích và thành tài.

20221120 su pham2

Những hoạt động học thuật mang cho chúng tôi nhiều điều mới mẻ.

Thật không may cuối năm nhất, tình hình dịch bệnh đến một cách bất ngờ và không thể lường trước được nên rất nhiều bạn sinh viên ở xa cảm thấy thấp thỏm vào ngày cuối tuần của đợt nghỉ dịch không biết trường sẽ đi học hay nghỉ dịch tiếp đây. Thời gian nghỉ ở nhà chưa bao giờ cả sinh viên và thầy cô thấy dài đến vậy. Trong đầu luôn nhớ mấy đứa bạn tinh nghịch nhưng đáng yêu, nhớ mái tóc của cô giáo còn vương màu phấn trắng, nhớ bài giảng của thầy còn hơi ấm, nhớ khung cảnh ngôi trường hằng ngày mình đến, ôi nhớ tất cả nhưng vẫn phải tạm xa. Tất cả mọi thứ đều chuyển sang hình thức trực tuyến, thầy cô và sinh viên chỉ có thể trao đổi học tập qua màn hình online khiến cho quá trình giảng dạy khó khăn hơn. Chính vì vậy thầy cô phải thay đổi phương pháp giảng dạy để phù hợp nhằm đảm bảo cho sinh viên chúng tôi có những bài học online chất lượng, qua đây chúng tôi mới thấy được sự tần tảo thầm lặng luôn dành những nhiều tốt đẹp, những trang kiến thức bổ ích đến thế hệ học trò của các thầy cô. Khoảng thời gian năm 3 đại học, Ban giám hiệu nhà trường cùng với các thầy cô đã tạo điều kiện cho chúng tôi - K12 Giáo dục Mầm non được đi thực tập một tháng ở trường mầm non, đây là khoảng thời gian chúng tôi được học tập những kinh nghiệm thực tiễn, làm quen, tiếp xúc và hiểu rõ hơn với môi trường ngành nghề mà bản thân hướng tới ở tương lai.

Sau những tiết học trên giảng đường thì nhà trường cũng tạo những sân chơi bổ ích cho sinh viên có thể lựa chọn và tham gia vào các câu lạc bộ mà mình yêu thích với nhiều mảng rất đa dạng như: chuyên môn, sở thích, tình nguyện, … đủ để giúp sinh viên phát triển bản thân, thỏa sức trải nghiệm và thể hiện mình. Chính những điều này càng khẳng định việc chúng tôi đã lựa chọn đúng - chọn là sinh viên của trường Đại học Hà Tĩnh.

20221120 su pham3

Thời áo trắng mộng mơ của chúng tôi

Thời gian qua là khoảng thời gian vô cùng tuyệt vời đối với tuổi thanh xuân của chúng tôi. Bóng dáng người thầy, người cô trên bục giảng luôn thường trực trong tâm trí tôi. Thầy cô là “ánh sáng” những người bạn tâm tình, chia sẻ những rung cảm của tuổi trẻ mới lớn. Là những người kiên trì, nhẫn nại trước những sự nghịch ngợm của sinh viên chúng tôi, là những người “khơi gợi hy vọng, thổi bùng trí tưởng tượng và thấm nhuần niềm đam mê học hỏi” (Brad Henry). Chúng tôi nhận thấy mình đã lớn, đã trưởng thành, chúng tôi dang rộng đôi cánh, bay đến với những chân trời mới với biết bao điều tốt đẹp, tuyệt vời. Chúng tôi hoàn thiện hơn, vững vàng hơn và bản lĩnh hơn trước, tất cả là nhờ công ơn dìu dắt của những con người đầy tâm huyết ấy. Nếu không có thầy cô thì con đường đại học cũng trở nên xa vời và làm sao ta có được trong tay tấm vé vươn đến một tương lai với những cơ hội rộng mở. Thầy cô Trường Đại học Hà Tĩnh chính là người lái đò cần mẫn đưa hết lớp học trò này đến lớp học trò khác qua dòng sông tri thức, cập bến bờ trí tuệ, trở thành những con người có ích cho xã hội. Mỗi lời thầy dạy chính là một hành trang quý báu luôn đồng hành cùng ta, và dẫu cho “mặt trời mọc lại lặn, mặt trăng khuyết lại tròn" nhưng ánh sáng mà người thầy chiếu rọi vào trong chúng ta sẽ còn sáng mãi trong suốt cuộc đời”(Quách Mạc Nhược). Không chỉ đem đến cho chúng ta những tri thức, người thầy còn là “ kĩ sư tâm hồn”, “mở ra trí óc và chạm đến trái tim”. Thầy cô là người dạy ta bao điều hay lẽ phải, cách đối nhân xử thế; là người bạn luôn hiểu ta, sẵn sàng cùng ta chia sẻ những vui buồn, luôn chỉ ra những khuyết điểm để chúng ta sửa chữa, luôn động viên khích lệ ta vươn lên. Thầy cô luôn hy sinh thầm lặng, thức khi chúng ta đã ngủ, sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của ta, lo lắng yêu thương chúng ta như con ruột. Và với chúng tôi, thầy cô mãi là những người cha, người mẹ thứ hai, là người tôi luôn biết ơn và kính trọng suốt cuộc đời.

Lặng xuôi năm tháng êm trôi

Con đò kể chuyện một thời rất xưa

Rằng người chèo chống đón đưa

Mặc cho bụi phấn giữa trưa rơi nhiều.

20221120 su pham4

Chúng tôi ước mơ mãi là sinh viên năm Nhất!

Vâng đúng như vậy, thầy cô là những người chiến sĩ thầm lặng, ngày đêm miệt mài góp nhặt những kiến thức để vun tưới cho thế hệ mai sau. Làm sao có thể kể hết những công lao của thầy cô từng ngày trôi qua, chúng tôi càng thấm nhuần những điều mà thầy cô đã dạy. Với lòng yêu nghề và sự cống hiến, thầy cô đã không quản ngày đêm ươm mầm cho thế hệ sinh viên chạm tới ước mơ và hoài bão của mình. Trong mắt sinh viên chúng tôi chiếc bảng đen, viên phấn trắng vừa là trí tuệ, vừa là chữ tâm, là đức độ của người thầy. Thầy cô không chỉ cho học trò tri thức mà còn dạy cho học trò những đạo lý sống, những bài học làm người quý giá ấy, chúng tôi luôn khắc cốt ghi tâm vì đó sẽ là hành trang theo chúng tôi suốt cả cuộc đời, nhờ sự bảo ban chăm sóc của thầy cô chúng tôi luôn trưởng thành theo thời gian. Mới ngày nào còn ngồi trên ghế giảng đường, vậy mà giờ chúng tôi đã là sinh viên năm cuối, sắp trở thành những Tân cử nhân được xướng tên trong ngày lễ tốt nghiệp...

20221120 su pham5

Thầy cô chính là những người cha người mẹ thứ Hai của chúng tôi!

Suốt khoảng thời gian học tập và rèn luyện ở mái trường HTU được sự tận tình giúp đỡ của Ban giám hiệu mà mọi khó khăn của sinh viên trở nên dễ dàng hơn nhờ đó khoảng cách giữa thầy cô và chúng tôi cũng được rút ngắn lại. Chúng tôi đã thực sự xem đây là ngôi nhà chung có những người cha người mẹ đầy tri thức cũng như tâm huyết và lòng bao dung để đưa lớp lớp học trò tiến đến bến bờ tương lai. Mai này dù có đi đâu, chúng tôi vẫn sẽ không quên được những ngày tháng đầu tiên trên giảng đường HTU, ngày mà chúng tôi chập chững những bước đi đầu tiên trên con đường thành tài, ngày mà bên cạnh chúng tôi luôn có những người thầy người cô dìu dắt từng chút một, ngày mà lần đầu tiên chúng tôi đã đặt chân lên mảnh đất đã ươm mầm biết bao thế hệ đóng góp cho nền giáo dục nước nhà.

Đã gần 4 năm chúng tôi học dưới mái trường này cũng là ngần ấy năm chúng tôi được gắn bó với thầy cô, được trưởng thành dưới vòng tay yêu thương, sự dìu dắt, nâng đỡ, sự dạy bảo tận tình của các thầy cô khoa Sư phạm nói riêng và các thầy cô trong Trường Đại học Hà Tĩnh nói chung. Tất cả chúng tôi, những học trò đến từ những nơi khác nhau của Tổ quốc đều cảm thấy mình thật sự may mắn khi được sống và học tập dưới mái nhà chung này. Nơi đây chúng tôi được thầy cô trang bị cho một nền tảng kiến thức và kinh nghiệm vững chắc khi bước vào đời. Có những bài học hay, nhẹ nhàng và sâu lắng, cũng có những kiến thức khô khan, cứng nhắc. Nhưng bằng tất cả lòng yêu thương, sự tâm huyết, thầy cô cứ thế lôi cuốn sự chăm chú của chúng tôi. Có thể chúng tôi không nhớ hết từng bài giảng ấy nhưng chúng tôi sẽ không thể quên những dáng hình tận tụy bên bục giảng thân quen.

20221120 su pham6

Những giờ học sẽ được lưu giữ trong tim mãi mãi!

Lúc này đây, trong mỗi chúng tôi chỉ muốn thời gian trôi đi thật chậm để còn tiếp tục được ở lại với ngôi nhà chung của mình, với những người bạn thân yêu, người thầy dễ mến là những giảng viên đã dìu dắt, truyền đạt tri thức trong suốt quãng đường học vấn mà chúng tôi đã đi qua. Thật ra, những năm đại học so với cuộc đời của một con người không phải là dài nhưng chừng ấy cũng là quãng thời gian đẹp nhất cho chúng tôi đủ những trải nghiệm, để một ngày mai trở thành những người có ích và dùng hành trang tri thức bản thân học được phục vụ cho xã hội. Thời gian gắn bó dưới mái trường rồi cũng kết thúc, đến lúc phải tạm biệt, nói lời chia xa, chúng tôi - những sinh viên năm cuối xin được gửi đến các bạn Tân sinh viên chút lời tâm tình, chút kỷ niệm và một chút... “thanh xuân” ngồi trên ghế giảng đường đại học nơi đây! Thật may mắn vì chúng tôi đã được học với những giảng viên giỏi chuyên môn và giàu tâm huyết, thầy cô đưa kiến thức đến với sinh viên bằng những cách rất khác: hoạt động nhóm, làm dự án… Chính vì vậy, chúng tôi không chỉ hiểu được kiến thức mà còn phát triển những năng lực cần thiết cho mình...Ở trường chúng tôi còn được tham gia rất nhiều những hoạt động ngoại khóa cho sinh viên, tham gia những hoạt động này là điều quan trọng thứ hai sau việc học vì nó cung cấp cho chúng tôi những kỹ năng cực kỳ cần thiết. Đến lúc ra trường, đây chính là điều tạo cho bản thân sự vững vàng trên con đường mà mình đã chọn.

Một cây lớn khởi đầu từ cái mầm nhỏ, cuộc đời mỗi con người không có thầy cô thì không thể trưởng thành. Chúng em xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của tất cả thế hệ sinh viên và đặc biệt là K12 Giáo dục mầm non gửi tới các thầy cô. Chúng em biết chặng đường học tập trước mắt còn rất nhiều khó khăn thử thách, nhưng chúng em rất tự tin vì đã được thầy cô nuôi lớn trí tuệ, làm giàu lòng nhân ái - những phẩm cách quan trọng nhất của mỗi con người.

Trong cuộc đời sinh viên có rất nhiều kỷ niệm, đó là quãng thời gian giúp cho chúng ta cảm nhận được giá trị của cuộc sống, bạn bè và đâu đó là những tình yêu chớm nở giữa các bạn sinh viên. Trên chặng đường đời sau này sẽ có nhiều chông gai, thử thách và những ký ức đẹp cũng như những “trui rèn nên thép” trong thời sinh viên sẽ tiếp thêm nghị lực cho chúng ta để đứng vững và đi tiếp đến thành công. Có những thứ mất đi rồi sẽ tìm lại được, nhưng có một điều mà khi ta thành công cũng sẽ không tìm lại được đó là kỷ niệm thời sinh viên, kỉ niệm về tình bạn bè, những ngày lớp họp đông đủ hay những chuyến đi vui vẻ bên nhau….Khi ngồi viết những dòng này, thật sự chạnh lòng vì chỉ còn ít tháng ngắn ngủi nữa thôi là chúng tôi chính thức bước ra cuộc đời sinh viên của mình. Rồi sau này mỗi người sẽ bước đi trên đường đời với những thăng trầm khác nhau trong cuộc sống, những niềm vui như lúc đi học dưới mái trường đại học chỉ là hoài niệm. Ngồi nghĩ lại mới cảm nhận được những những dòng chữ trong bài hát của tác giả Xuân Phương “Nếu có ước muốn trong cuộc đời này, hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại…”; nhưng thời gian cứ trôi mãi không bao giờ trở lại và nó đã biến tất cả trở thành dĩ vãng. Nhưng các bạn sinh viên ơi! Chúng ta hãy luôn giữ những kỷ niệm tốt về nhau, hãy bỏ qua cho nhau về những gì không vui trong những năm qua để chúng ta còn lưu giữ những tình bạn tốt của nhau. Và chúng ta hãy hy vọng, hãy hy vọng trên đường đời sau này chúng ta sẽ còn gặp lại nhau và khi đó những kỷ niệm thời sinh viên sẽ sống lại, dù trong những giây phút ngắn ngủi nhưng có lẽ cũng sưởi ấm cho nhau về những hoài niệm của một thời sinh viên. Giờ đây, khi đã là một sinh viên năm cuối, gần 4 năm gắn bó với mái trường tôi càng thêm tin tưởng và hy vọng nhiều hơn. Niềm tin đó giúp tôi vững vàng với lựa chọn của mình, tự tin trong học tập và rèn luyện, tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với gì trường Đại học Hà Tĩnh đã dành cho tôi. Những tháng ngày ngắn ngủi của quãng đời sinh viên ở dưới mái trường chúng tôi sẽ cố gắng tích lũy cho mình những hành trang, cháy hết mình với những thử thách còn lại. Cùng tập thể vun đắp kỉ niệm, cùng nhau cố gắng học tập trau dồi kiến thức và kỹ năng thực hành để hoàn thành tốt kỳ thực tập tới. Mai này, rời xa mái trường chúng tôi hy vọng cuộc sống sẽ dạy thêm cho chúng tôi những kiến thức mới, những trải nghiệm mới. Thầy cô đã giúp chúng tôi chuẩn bị hành trang bước vào đời, và chỉ có sự thành đạt của chúng tôi trên con đường sắp tới mới là sự trả ơn ý nghĩa nhất. Cuối cùng, sau bao nhiêu nỗ lực và dìu dắt của thầy cô và sự nỗ lực của bản thân cũng đã phần nào lĩnh hội được cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Chúng tôi xin tự hứa với mình, với thầy cô dù ở nơi đâu, làm bất cứ việc gì, chúng tôi cũng như bao bạn trẻ sắp xa trường sẽ luôn cố gắng và xứng đáng là sinh viên của Trường Đại học Hà Tĩnh. “ Thầy cô à! Cuộc sống dù có lúc vui, lúc buồn, lúc thành công hay những lúc thất bại thì chúng em biết rằng thầy cô luôn ở đó, sẵn sàng dang rộng vòng tay dìu đỡ chúng em!”

20221120 su pham7

Mãi nhớ về ngồi trường thân yêu HTU!

Nhân dịp ngày tôn vinh những người lái đò chúng em - những sinh viên K12 Giáo dục mầm non xin kính chúc Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo lời kính chúc sức khỏe và lời cảm ơn chân thành nhất. Chúc các thầy cô sẽ mãi nhiệt huyết như vậy và luôn có đủ tâm - trí - lực để đưa nhiều hơn nữa những chuyến đò đến bến bờ tri thức thành công. Mái trường HTU và các thầy cô nơi đây sẽ mãi mãi là nơi chắp cánh cho những ước mơ, là cánh chim đầu đàn, là cái nôi đào tạo cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau!

Các tin khác