Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Hội thảo khoa học cấp tỉnh về hệ thống quan trắc tự động độ mặn và mực nước tại cống lấy nước Đức Xá và Trung Lương, tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 27/9, tại tỉnh Trường Đại học Hà Tĩnh đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Nghiên cứu xây dựng hệ thống quan trắc tự động độ mặn và mực nước tại cống lấy nước Đức Xá và Trung Lương phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Tham dự Hội thảo có ông Bùi Phong An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Hà Tĩnh, TS. Cao Thành Lê - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh cùng các nhà khoa học, các nhà quản lý, đại diện các sở ban ngành và các địa phương, các doanh khoa học - công nghệ trong và ngoài tỉnh. Về phía Trường Đại học Hà Tĩnh, có TS. Đoàn Hoài Sơn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường, cùng các cán bộ, giảng viên. TS. Hồ Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh và ThS. Nguyễn Quang Đức, Phó TGĐ Công ty CP Công Nghệ DLGROUP đồng chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, TS. Đoàn Hoài Sơn trình bày tổng quát về  mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu xây dựng hệ thống quan trắc tự động độ mặn và mức nước tại cống lấy nước Đức Xá và Trung Lương tỉnh Hà Tĩnh phục vụ phát kinh tế xã hội”. Sau 18 tháng triển khai, các nhà khoa học đến từ Trường ĐH Hà Tĩnh cùng nhóm đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động nghiên cứu từ: điều tra, khảo sát thực địa; nghiên cứu thiết kế hệ thống, lựa chọn công nghệ, mua sắm, lắp đặt, hiệu chuẩn, chạy thử,.... 

TS. Đoàn Hoài Sơn phát biểu đề dẫn Hội thảo

Đến nay, đề tài đã hoàn thành được các nội dung chính gồm: Lắp đặt, hiệu chuẩn, vận hành thử nghiệm cho 04 trạm quan trắc tự động độ mặn và mực nước tại cống Trung Lượng và cống Đức Xá;  Xây dựng quy trình hướng dẫn sử dụng, duy tuy, bảo dưỡng và tập huấn hướng dẫn sử dụng cho đơn vị vận hành hai cống - Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh. Ban tổ chức Hội thảo và nhóm nghiên cứu mong muốn nhận được nhiều ý kiến thảo luận, góp ý từ các nhà khoa học, các chuyên gia.

ThS. Nguyễn Hữu Đồng báo cáo tại Hội thảo

Hội thảo đã nghe các báo cáo chuyên đề cụ thể “Tổng quan về cống Đức Xá và Trung Lương tỉnh Hà Tĩnh” của ThS. Nguyễn Hữu Đồng (Trường Đại học Hà Tĩnh). Chuyên đề cung cấp các thông tin cơ bản về vị trí; chức năng; hiện trạng công tác quản lý, vận hành; một số yếu tố ảnh hưởng đến mực nước và độ mặn của cống Trung Lương (phường Trung Lương - thị xã Hồng Lĩnh) và cống Đức Xá (xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ). Đây là những thông tin nền cơ bản nhằm thể hiện sự cần thiết của việc nghiên cứu thiết kế hệ thống quan trắc tự động độ mặn và mực nước cho cống Trung Lương và Đức Xá.

TS. Trần Viết Cường trình bày báo cáo tại Hội thảo

TS. Trần Viết Cường (Trường Đại học Hà Tĩnh) trình bày báo cáo “Nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động độ mặn và mực nước tại cống lấy nước Đức Xá và Trung Lương tỉnh Hà Tĩnh”. Báo cáo cho thấy, trong thời gian qua, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, thiết kế, lắp đặt đồng thời đã đã hoàn thành vận hành thử nghiệm, theo dõi, đánh giá và hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động độ mặn và mực nước cho cống Trung Lương và Đức Xá, hệ thống gồm 04 trạm trong đó có 02 trạm ở cống Đức Xá (trạm thượng lưu và hạ lưu) và 02 trạm ở cống Trung Lương (trạm thượng lưu và hạ lưu). Mỗi trạm quan trắc được lắp đặt: 03 cảm biến đo mặn được đặt ở ba độ sâu 20; 40 và 60 cm so với mực nước; một cảm biến đo mực nước; một bộ điều khiển trung tâm; bộ cấp nguồn bằng năng lượng mặt trời và một hệ thống web chung để hiển thị, biểu diễn và quản lý số liệu phục vụ cho việc ra quyết định của các đơn vị vận hành.

ThS. Nguyễn Quang Đức (Công ty Cổ phần Công Nghệ DLGROUP) báo cáo tại Hội thảo

 

Các đại biểu cũng đã theo dõi báo cáo “Ứng dụng IOT trong giám sát môi trường và vận hành hồ đập” của ThS. Nguyễn Quang Đức (Công ty Cổ phần Công Nghệ DLGROUP). Báo cáo đã cung cấp các vấn đề cơ bản về quy định pháp lý giám sát khai thác tài nguyên nước; ứng dụng IoT và nền tảng dữ liệu tập trung; trạm quan trắc tự động; nền tảng quản lý dữ liệu tập trung và một số mô hình đã triển khai ở Việt Nam.

 

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý, các giảng viên đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận tập trung về các vấn đề, như: tính ưu việt của thiết bị quan trắc, khả năng đồng bộ và ứng dụng trong quản lý toàn hệ thống cửa xả nước, tính hiệu quả trong ứng dụng điều tiết nước, điều tiết độ mặn phục vụ nuôi trồng thuỷ sản, cũng như tiêu úng, giảm lũ lụt,...

Ông Bùi Phong An - Phó Giám đốc sở Khọc học và công nghệ Hà Tĩnh  phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Bùi Phong An - Phó Giám đốc sở Khọc học và công nghệ Hà Tĩnh đã đánh giá cao những kết quả nghiên cứu mà các chuyên gia, các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu đã thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ quan trắc tự động không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nước mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho địa phương. Ông cũng đề xuất các nhà khoa học có thêm nhiều góp ý, trao đổi để nhóm nghiên cứu sớm hoàn thiện và báo cáo nghiệm thu đề tài khoa học trước hội đồng cấp Tỉnh.

Hội thảo thành công tốt đẹp. Các đại biểu đã nhất trí với các giải pháp đề xuất và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để đưa hệ thống quan trắc tự động vào vận hành sớm nhất. Hội thảo đã mở ra nhiều triển vọng mới cho công tác quản lý tài nguyên nước tại Hà Tĩnh, hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tương lai.

Các tin khác