Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

“Vấn đề pháp lý về liên kết vùng trong phát triển bền vững du lịch - Nghiên cứu điển hình các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ”

Sáng ngày 15/1/2021, Trường Đại học Hà Tĩnh phối hợp với Viện Nghiên cứu Luật pháp và Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Vấn đề pháp lý về liên kết vùng trong phát triển bền vững du lịch - Nghiên cứu điển hình các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ”. Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Văn Hiển – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Luật pháp; Đoàn Đại biểu Quốc hội Nghệ An; Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh; các Sở, Ban, Ngành, các trường Đại học khu vực miền Trung.

 20200115 hoi thao1

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Đoàn Hoài Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: Hà Tĩnh là vùng đất có nhiều lợi thế và tiềm năng về du lịch, tuy nhiên sự phát triển của ngành du lịch địa phương vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập; nhiều khó khăn, trở ngại vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng; một số vướng mắc về tính pháp lý giữa các văn bản luật chuyên ngành liên quan đến du lịch chưa được tháo gỡ gây khó khăn cho hoạt động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận các ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu để hiến kế cho các nhà hoạch định chính sách xây dựng các chiến lược phù hợp, mở ra hướng phát triển mới cho ngành du lịch, cũng như tìm kiếm các giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

20200115 hoi thao2

TS. Nguyễn Văn Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Luật pháp: “Hoạt động du lịch sẽ không thể phát triển có hiệu quả nếu không quan tâm đầy đủ đến khía cạnh không gian (lãnh thổ) của du lịch. Đó là một hệ thống liên kết không gian của các đối tượng du lịch và các cơ sở dịch vụ có liên quan dựa trên việc sử dụng tối ưu các nguồn tài nguyên du lịch, kết cấu hạ tầng và các nhân tố khác nhằm đạt được hiệu quả cao nhất về kinh tế, xã hội và môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững”.

 20200115 hoi thao3

Ông Trần Văn Mão – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Nghệ An:“ Liên kết vùng đi vào chiều sâu để du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành công nghiệp “không khói””.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý đến từ các trường đại học, Viện nghiên cứu, các cơ quan, ban ngành. Hội thảo tập trung vào các vấn đề: Vấn đề pháp lý đặt ra đối với liên kết vùng trong phát triển bền vững du lịch; Kinh nghiệm về chính sách, pháp luật liên kết vùng trong phát triển bền vững du lịch; Yếu tố ảnh hưởng đến liên kết vùng trong phát triển bền vững du lịch; Liên kết trong xúc tiến và quảng bá du lịch giữa các địa phương; Cơ hội và thách thức trong liên kết phát triển du lịch; Giải pháp liên kết vùng phát triển bền vững du lịch từ thực tiễn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ; Nhu cầu điều chỉnh pháp luật đối với liên kết vùng phát triển du lịch bền vững các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ; Thực tiễn thực hiện pháp luật trong liên kết vùng trong phát triển bền vững du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ; Hoàn thiện chính sách, pháp luật về liên kết vùng trong phát triển bền vững du lịch từ thực tiễn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.

20200115 hoi thao4

Ông Trần Lê Sáng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh: Hiệu quả liên kết vùng chưa cao, chưa có tổ chức đứng ra điều phối chung, các doanh nghiệp chưa mạnh dạn bắt tay với nhau, mạnh ai nấy làm và chưa có cơ chế chính sách phù hợp với sự phát triển của ngành du lịch”.

 20200115 hoi thao5

Ông Đỗ Khoa Văn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh: “Ngành du lịch phát triển chưa xứng với tiềm năng và lợi thế, chưa phải là ngành công nghiệp mũi nhọn như kỳ vọng”.

20200115 hoi thao6

TS. Bùi Thị Quỳnh Thơ – Đại biểu Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh bàn về vấn đề: “Một số vấn đề về việc thực hiện chính sách pháp luật liên kết vùng trong phát triển du lịch - nghiên cứu thực tiễn từ các tỉnh Bắc Trung bộ

20200115 hoi thao7

TS. Trần Tự Lực – Trưởng khoa Kinh tế - Du lịch, Trường Đại học Quảng Bình bàn về vấn đề: “Liên kết vùng trong phát triển du lịch - nghiên cứu trường hợp tại tỉnh Quảng Bình”.

20200115 hoi thao8

TS. Lê Anh Tuấn – Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội: “Để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho liên kết vùng cần quan tâm đến thực tế ở địa phương để xây dựng liên kết cho phù hợp, cần hình thành các văn bản quy phạm pháp luật giữa các địa phương”.

 20200115 hoi thao9

TS Lê Hải Đường kết luận tại Hội thảo

Kết luận tại Hội thảo, TS Lê Hải Đường - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Luật pháp nhất trí với các ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự đồng thời nhấn mạnh: Tăng cường liên kết vùng, hợp tác trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch là khâu đột phá trong phát triển du lịch của các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ nhằm khai thác lợi thế để đưa ngành du lịch của các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ phát triển nhanh và bền vững. Hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến, nhiều gơi mở về các chính sách liên kết vùng, giúp cho các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách hoàn thiện chính sách, pháp luật về liên kết vùng trong phát triển bền vững du lịch từ thực tiễn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.

20200115 hoi thao10

Các Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các tin khác