Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Hội thảo khoa học đánh giá chương trình đào tạo khối ngành sư phạm sau một chu kỳ thực hiện

Sáng ngày 04/7/2022, Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo Đánh giá Chương trình đào tạo khối ngành Sư phạm sau một chu kỳ thực hiện – Hội thảo là một phần trong Kế hoạch cải tiến Chương trình đào tạo khối ngành sư phạm của Nhà trường.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Thị Ái Đức, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Đánh giá CTĐT là khâu cần thiết trong quy trình xây dựng, phát triển CTĐT nhằm làm cho CTĐT của Nhà trường ngày càng hoàn thiện, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. CTĐT khối ngành Sư phạm của Trường ĐHHT ban hành năm 2018, đến nay đã trọn một chu kỳ đào tạo. Theo quy định, cứ sau mỗi chu kỳ thực hiện, CTĐT sẽ được tổ chức đánh giá, để có cơ sở cho việc cải tiến chương trình giai đoạn tiếp theo. Trên cơ sở Hội thảo, đề nghị các Khoa cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chương trình đào tạo, đáp ứng chương trình GDPT mới.

2207 hoi thao1

TS. Nguyễn Thị Bích Hạnh trình bày báo cáo

 2207 hoi thao2

ThS. Đặng Thị Yến trình  bày báo cáo

Hội thảo đã được nghe 5 báo cáo với các cách tiếp cận đa chiều về CTĐT các ngành sư phạm của Nhà trường. Các báo cáo đều đề cập đến sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh chương trình, những ưu điểm, tồn tại hạn chế của các CTĐT sư phạm hiện hành, đồng thời đề xuất các ý kiến góp ý đổi mới chương trình, trong đó nhấn mạnh chương trình đào tạo sư phạm cần bắt kịp và đáp ứng chương trình GDPT mới.

 2207 hoi thao3

 2207 hoi thao4

2207 hoi thao5

Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo

2207 hoi thao6

Trao Giấy chứng nhận cho các Báo cáo viên

2207 hoi thao7

TS. Đoàn Hoài Sơn - Hiệu trưởng kết luận Hội thảo

Kết luận Hội thảo, TS. Đoàn Hoài Sơn - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh:

1. Chương trình đào tạo khối ngành Sư phạm cần được đổi mới mạnh mẽ, đảm bảo tuân thủ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT và gắn với đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay;

2. Việc đổi mới chương trình đào tạo nói chung và chương trình đào tạo khối các ngành Sư phạm nói riêng, cần tham khảo chương trình đào tạo tiên tiến của các Trường Đại học có uy tín trong và ngoài nước, trên cơ sở cập nhật các phương pháp giảng dạy và hệ thống tài liệu, giáo trình hiện đại. Việc cải tiến chương trình phải được triển khai đồng bộ, có hệ thống, từ cải tiến Chuẩn đầu ra, Chương trình khung, Chương trình chi tiết đến Đề cương học phần, bài giảng của giảng viên;

3. Nghiên cứu, rà soát giảm số tín chỉ (nếu cần thiết giảm xuống 120 tín chỉ, tương đương với CTĐT khối các ngành ngoài sư phạm); rà soát, đưa ra khỏi chương trình những học phần hàn lâm, lý thuyết; tăng thời lượng chương trình cho các hoạt động trải nghiệm, thực hành, rèn nghề.

Trên cơ sở Hội thảo và Kết luận, Hiệu trưởng yêu cầu các Khoa/ Bộ môn nghiêm túc tổ chức đánh giá, rả soát, cải tiến chương trình đào tạo các ngành sư phạm đáp ứng yêu cầu xã hội.

Các tin khác