Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Khi Trường tôi có sinh viên là F0

Sau khi ghi nhận có ca mắc Covid 19 là sinh viên đang theo học taị Trường Đại học Hà Tĩnh, Nhà trường đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện truy vết nhanh các F1 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong trường học.

Một đêm không ngủ

Chiều ngày 4/11/2021, CDC Hà Tĩnh thông báo có 03 ca mắc Covid cộng đồng trong đó có 01 ca là sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh. Ngay lập tức, Ban Giám hiệu, Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh Covid 19 cùng các đơn vị Nhà trường đã tiến hành hội ý, chỉ đạo các cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường bình tĩnh, chủ động, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, chuyển hoạt động dạy và học sang trực tuyến và tuân thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của lãnh đạo Huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

91121 anh8

Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh Covid 19 của Nhà trường phối hợp Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên để tổ chức test nhanh và truy vết F1

Xác định nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm cao trong môi trường nội trú của sinh viên nên ngay từ buổi chiều đến đêm ngày 4/11, Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh Covid 19 của Nhà trường đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên để tổ chức test nhanh cho toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên trong 3 khu nội trú A1, A2, A3 và test PCR cho những sinh viên là F1 ở trong ký túc xá A1, nơi có sinh viên F0 ở. Mặc dù được yêu cầu tham gia lấy mẫu ngay trong đêm nhưng cán bộ, giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh đều chấp hành tốt và khẩn trương hoàn thành mẫu xét nghiệm.

91121 anh1

91121 anh2

Các cán bộ,giảng viên và sinh viên Nhà trường được lấy mẫu test nhanh ngay trong đêm (Nguồn ảnh: baohatinh.vn)

Nhà trường nhanh chóng triển khai quyết liệt các giải pháp khoanh vùng, dập dịch. Khu ký túc xá của Nhà trường đã được phong tỏa, các đơn vị trong Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương không cho sinh viên ra khỏi ký túc xá, không tự ý rời phòng trọ về nhà. Cùng với Công an huyện Cẩm Xuyên và xã Cẩm Vịnh, Nhà trường đã tổng lực vào cuộc để triển khai phong tỏa, truy vết, cách ly, nhằm ngăn chặn dịch lây lan. TS. Đoàn Hoài Sơn - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Xác định tính chất phức tạp của dịch khi xuất hiện trong Nhà trường, mặc dù chuyển sang làm việc trực tuyến nhưng Nhà trường đã điều động các cán bộ, giảng viên cùng với các cơ quan chức năng tiến hành truy vết nhanh, gọn chạy đua với thời gian, tranh thủ từng giờ, từng phút, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm với mục tiêu ngăn chặn nhanh nhất sự lây lan của dịch”. Tại Trường Đại học Hà Tĩnh, đến thời điểm 20h30 phút ngày 4/11, lực lượng chức năng đã truy vết được 43 trường hợp F1. Các F1 được cách ly ở các phòng độc lập tại Trường và được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Khu ký túc xá Nhà trường trở thành khu cách ly cho các giảng viên và sinh viên tiếp xúc trực tiếp với F0 dưới sự chỉ đạo của Ban điều hành cơ sở cách ly y tế tập trung của Huyện Cẩm Xuyên.

Đồng lòng chống dịch

Hiện nay, tính đến thời điểm ngày 9/11/2021, ổ dịch trong Nhà trường cơ bản đã được kiểm soát, có 158 sinh viên và một số cán bộ, giảng viên đang ở trong khu cách ly và hơn 400 sinh viên nội trú đang tự theo dõi sức khỏe trong khu nội trú. Mỗi thời điểm, mỗi giai đoạn, Nhà trường đều có sự chỉ đạo kịp thời và làm tốt công tác tâm lý giúp tất cả các em sinh viên không bị hoang mang, hoảng sợ mà bình tĩnh, chủ động ứng phó với dịch bệnh. Trực tiếp đồng hành cùng những ngày đêm khó khăn, vất vả vừa qua với các em trong khu cách ly và các em trong khu Ký túc xá của Nhà trường là các cán bộ Phòng Quản trị, phòng Công tác Chính trị HSSV, phòng Tổ chức - Hành chính, phòng Đào tạo, là cán bộ Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, là các thầy cô giáo ở các Khoa, Phòng... Tất cả cán bộ, giảng viên nhà trường đã có những đêm không ngủ hướng về sự an toàn của Tập thể HTU thân yêu. “Để đảm bảo việc cách ly an toàn, đúng quy định Nhà trường đã bố trí khu vực y tế riêng để hỗ trợ các em các vật phẩm như: khẩu trang, nước sát khuẩn... Suất ăn theo chế độ của các em được chuẩn bị đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe. Bên cạnh đó, Nhà trường hỗ trợ toàn bộ chi phí nước uống, nhu yếu phẩm cần thiết hằng ngày giúp các em sinh viên giảm bớt chi phí và nỗi lo trong những ngày bị cách ly. Khi các em có nhu cầu về đồ dùng sinh hoạt cá nhân, cán bộ của Phòng Quản trị sẽ hỗ trợ việc mua sắm, tạo điều kiện tốt nhất để các em sinh viên yên tâm, ổn định tâm lý phòng chống dịch và không ai bị bỏ lại phía sau”. TS. Đoàn Hoài Sơn chia sẻ.

91121anh3

91121 anh7

Công đoàn Nhà trường và các cá nhân, tập thể cùng chia sẻ với lực lượng tham gia làm việc trực tiếp tại Khu cách ly

Qua điện thoại, bạn Nguyễn Thị Mỹ Nhân sinh viên lớp K13 Quản trị du lịch và lữ hành chia sẻ: “Khi biết tin mình thuộc đối tượng phải cách ly y tế, em và nhiều bạn sinh viên rất hoang mang, lo lắng nhưng chúng em đã nhận được sự quan tâm của thầy cô và gia đình, chúng em đã bình tâm. Hiện tại, chúng em được cung cấp đầy đủ đồ dùng sinh hoạt cá nhân, thức ăn, nước uống; Mọi thứ đều ổn và chúng em dần cảm thấy thoải mái hơn; chúng em không cô đơn bởi khi cần luôn có sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy, cô”.

91121 anh4

Những suất cơm được mang vào trong Khu cách ly

Để động viên, khích lệ tinh thần cho các cán bộ, giảng viên Nhà trường tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch và các em sinh viên đang phải thực hiện cách ly y tế, Công đoàn, các cá nhân và tập thể trong Nhà trường đã ủng hộ rất nhiều nhu yếu phẩm như sữa, cam, trứng gà… Những món quà nhỏ nhưng ý nghĩa, là tấm lòng của các thầy, cô nhằm chia sẻ với lực lượng đang làm việc vất vả tại khu cách ly.

Với tinh thần đoàn kết, sẻ chia, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng dịch và chỉ đạo của cấp trên, tập thể cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên Nhà trường đang cùng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để các hoạt động của Nhà trường sớm trở lại bình thường.

Các tin khác