Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Khoa Kỹ thuật Công nghệ: Sáng tạo công nghệ - đón đầu xu thế việc làm

Với sứ mệnh “Thực hiện các nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao; cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ nhằm mang lại cơ hội phát triển học thuật và thực hành nghề nghiệp cho người học, phục vụ cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của địa phương và cả nước”, Trường Đại học Hà Tĩnh đã và đang đổi mới sáng tạo dạy học trong thời đại số và đào tạo đón đầu các xu hướng việc làm trong tương lai.

Khoa Kỹ thuật Công nghệ là một trong những khoa đi đầu trong việc chú trọng đào tạo thực tiễn với phương châm là ‘đào tạo để làm việc’ là chú trọng thời lượng thực hành bên cạnh khối lượng kiến thức lý thuyết được tinh gọn. Theo chu kỳ hàng năm Khoa tiến hành tổ chức rà soát chương trình đào tạo nhằm chỉnh sửa thay đổi nội dung phù với với phương châm đào tạo. Chương trình đào tạo được thiết kế tinh giản, cô đọng; kết hợp nhiều hình thức học tập đa dạng như dạy học theo dự án, thuyết trình - phản biện, xử lý tình huống, thực hiện đồ án, thực tập nghề nghiệp tại doanh nghiệp, ... để sinh viên vừa nắm vững kiến thức, vừa chắc tay nghề, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Đồng thời, đổi mới trong phương pháp giảng dạy như ứng dụng công nghệ trong việc giảng dạy, số hóa các tài liệu học tập. Sinh viên ngành CNTT có thể làm việc như những lập trình web, quản trị mạng máy tính, lập trình viên front - end, phát triển ứng dụng, lập trình game, ….hay sinh viên ngành KTXD được thực tế tay nghề như thi công công trình dân dụng, giám sát công trình, thiết kế bản vẽ thi công,… Sinh viên ngành kỹ thuật của khoa có thể thỏa sức ‘làm để học’, thực tiễn ngay từ trên giảng đường là xuất phát điểm cho hành trình ‘học tập để làm việc’ của sinh viên.

Bạn Atsavanh - sinh viên K12 CNTT chia sẻ sau khi thực tập tại doanh nghiệp: “Chúng em thực sự được trải nghiệm thực tế với nghề nghiệp mà mình đang học tập. Chúng em học được tác phong chuyên nghiệp của doanh nghiệp, đó là hoàn thành đúng deadline, đúng khối lượng, chất lượng công việc, được hiểu về văn hóa doanh nghiệp, tinh thần học hỏi cầu tiến và tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp”.

KTCNxuthevieclam2023 1

Sinh viên ngành Công nghệ thông tin thực tập tốt nghiệp

Bên cạnh đó, điểm mạnh của khoa là tổ chức sân chơi sinh viên nghiên cứu khoa học. Hàng năm số lượng đề tài có tính khoa học, ứng dụng, và sáng tạo tăng cả về chất và lượng. Sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học không chỉ tăng cường trao dồi chuyên môn và còn giúp sinh viên tăng cường trải nghiệm nghề nghiệp tương lai. Những cuộc thi chuyên ngành này thường có các doanh nghiệp đồng hành trong vai trò hướng dẫn, giám khảo, tạo nhịp cầu để sinh viên giao lưu cùng doanh nghiệp.

KTCNxuthevieclam2023 2

Sinh viên ngành Xây dựng bảo vệ đồ án tốt nghiệp

 

Với những nhận định về giáo dục trong những năm tới, các ngành học của khoa đề ra phương châm: “Giáo dục trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đón nhận nhiều thách thức, trong đó cơ cấu việc làm sẽ có sự chuyển hướng mạnh mẽ, buộc thế hệ trẻ nói chung và sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh nói riêng phải được đào tạo từ bây giờ để có thể đón đầu, đáp ứng công việc tương lai”. 

 KTCNxuthevieclam2023 3

Hoạt động sinh viên nghiên cứu hàng năm

Những nhóm công việc được đánh giá sẽ phát triển trong tương lai bao gồm nhóm ngành liên quan đến công nghệ, số hóa, big data, thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, chăm sóc sức khỏe… Đặc biệt, từ đại dịch COVID-19 đã đánh dấu bước chuyển dịch từ làm việc tại chỗ (trực tiếp) sang làm việc từ xa (trực tuyến). Đây cũng là hình thức sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai với sự hỗ trợ mạnh mẽ của bước tiến công nghệ. Tất cả những thay đổi đó đòi hỏi người lao động hiện tại cần học lại, nâng cao các kỹ năng cũ; đồng thời cập nhật những kỹ năng mới để không bị tụt hậu và thay thế. Mặt khác, để đáp ứng được tiêu chuẩn và phù hợp với nhu cầu việc làm trong tương lai, từ hiện tại, thế hệ trẻ cần được đào tạo những nền tảng kiến thức, kỹ năng chuẩn bị sẵn sàng đón đầu xu hướng công việc mới.

Khoa Kỹ thuật Công nghệ với mục tiêu đào tạo các ngành nghề kỹ thuật về công nghệ thông tin và xây dựng công nghiệp, có nhiều thách thức đổi mới sáng tạo nhưng cũng có nhiều cơ hội nghề nghiệp với sinh viên trong tương lai.

Các tin khác