Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Trường Đại học Hà Tĩnh: nâng bước sinh viên vươn tầm thế giới - vững bước tương lai

Trong xu thế phát triển của giáo dục hiện đại, hợp tác quốc tế của các trường đại học diễn ra như một tất yếu khách quan và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong quá trình phát triển của các trường đại học trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Xu hướng toàn cầu hóa và sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã và đang thúc đẩy giáo dục đại học của mỗi quốc gia đổi mới không ngừng, đặt ra yêu cầu phải  hội nhập quốc tế  để cập nhật nhanh chóng những xu thế mới, tri thức mới trong quá trình đào tạo của các nhà trường.

Hoạt động hợp tác quốc tế trong giáo dục nói riêng và trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội nói chung là điều cần thiết, đem lại những lợi ích nhất định. Điều 43 - Luật Giáo dục đại học (năm 2019) nêu rõ Mục tiêu hoạt động hợp tác quốc tế trong các cơ sở giáo dục đại học là “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học theo hướng hiện đại, tiếp cận nền giáo dục đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới” và “Tạo điều kiện để cơ sở giáo dục đại học phát triển bền vững, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Là một trường đại học địa phương, trong suốt 16 năm qua, Trường Đại học Hà Tĩnh đã nỗ lực hơn hết mình trong việc tăng cường hợp tác quốc tế, gửi sinh viên  đi thực tập tại các đơn vị nước ngoài hoặc thực tập tại nước ngoài, kết nối công việc cho sinh viên sau khi ra trường. Với những cố gắng hết mình của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các thầy cô và bản thân các em sinh viên, đến nay, Trường đã đạt được một số thành tựu được ghi nhận và đánh giá cao.

Với 48 Biên bản ghi nhớ đã ký với 36 đối tác nước ngoài, từ ngày thành lập đến nay, Nhà trường đã liên tục gửi gần 300 lượt sinh viên đi thực tập tại các công ty của Israel, Trường Đại học Nakhon Phanom (Thái Lan), các công ty thuộc Hiệp hội Thương gia Đài Loan tại Hà Tĩnh…. Tất cả các em đã và đang thực tập tại các công ty nước ngoài, đều phản hồi rất tốt về kiến thức đã được học trên ghế nhà trường, sự hỗ trợ của các thầy cô và được các công ty đánh giá cao. 

Là một trong những khóa sinh viên đầu tiên được gửi đi thực tập tại Israel năm 2016, Trần Quang Tùng Lâm - Lớp K6 Khoa học Môi trường (Khoa Nông nghiệp và Môi trường), sau 7 năm vẫn bày tỏ sự hào hứng, bồi hồi khi nhớ lại gần 1 năm được học tập và làm việc tại Israel. Không chỉ với Lâm, được thực tập và làm việc tại quốc gia phát triển về nông nghiệp này mang lại cho các bạn nhiều kiến thức không có trong sách vở, là sự hỗ trợ vô hình đối với công việc hiện tại và sau này. Với những nỗ lực của bản thân và tích lũy kinh nghiệm trong quá trình học tập và thực tập, Lâm hiện tại đã là Trưởng phòng Kinh doanh của Đại lý Mitsubishi Kim Liên Hà Tĩnh.

Trần Quang Tùng Lâm - Lớp K6 Khoa học Môi trường

 

Trần Hậu Thông - Lớp K6 Quản trị Dịch vụ và Du lịch lữ hành (Khoa Kinh tế - QTKD), hiện là Hướng dẫn viên du lịch Công ty Du lịch Thành Sen, là một trong số hơn 30 sinh viên sang thực tập tại Trường Đại học Nakhon Phanom đã bày tỏ sự cảm kích đối với sự hỗ trợ của Trường Đại học Hà Tĩnh, Trường Đại học Nakhon Phanom trong việc hỗ trợ học tiếng, kỹ năng về các nghiệp vụ du lịch, được trải nghiệm thực tế tại Trường. Đây là những kiến thức bổ ích, phục vụ rất nhiều cho bạn trong công việc thực tế hiện tại. 

Trần Hậu Thông  - Lớp K6 Quản trị Dịch vụ và Du lịch lữ hành

Không lựa chọn theo ngành du lịch như Hậu Thông, bạn Lê Thị Việt Trinh - Lớp K6 Quản trị Dịch vụ và Du lịch lữ hành (Khoa Kinh tế - QTKD) lại theo học nâng cao ngành Ngôn ngữ học và Ngôn ngữ học ứng dụng tại Trường Đại Tương Đàm (Hồ Nam - Trung Quốc). Việt Trinh cho biết, 02 tháng thực tập tại Thái Lan là trải nghiệm đáng nhớ, rất có ích đối với Trinh và các bạn trong việc lựa chọn cũng như trong quá trình làm việc với các công ty nước ngoài sau này. 

 

Lê Thị Việt Trinh -  Lớp K6  Quản trị Dịch vụ và Du lịch lữ hành

Từng thực tập tại Văn phòng Hiệp hội Thương gia Đài Loan tại Hà Tĩnh, hiện đang là nhân viên chính thức tại đây, bạn Phùng Thị Toàn - Lớp K12 Ngôn ngữ Trung Quốc (Khoa Ngoại ngữ) đã trải lòng về quãng thời gian đang thực tập và làm việc tại đây “Đây thực sự là cơ hội hiếm có đối với sinh viên một trường đại học địa phương như em. Được sự giúp đỡ tận tình của Nhà trường, Khoa Ngoại ngữ và các phòng ban liên quan, cùng với sự tạo điều kiện hết sức của Văn phòng Hiệp hội, em đã và đang có những trải nghiệm đáng nhớ về công việc trong cuộc đời mình.”

Phùng Thị Toàn -  Lớp K12 Ngôn ngữ Trung Quốc

 

Nhận thức được tầm quan trọng của Hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo, Trường Đại học Hà tĩnh đã ban hành Quyết định số 703/QĐ-TĐHHT ngày 05/5/2016 về việc ban hành Kế hoạch chiến lược phát triển Trường Đại học Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trong đó quản lý về hoạt động đối ngoại, có các kế hoạch phát triển các đối tác, mạng lưới và quan hệ đối ngoại bám sát tầm nhìn, sứ mạng và các mục tiêu phát triển của Nhà trường. Đơn vị chức năng tham mưu chính là Phòng Quản lý khoa học-Đối ngoại- Truyền thông đã tham mưu và giúp Hiệu trưởng quản lý các hoạt động đối ngoại và truyền thông, hoạt động khoa học và công nghệ, hợp tác đào tạo. Lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo đơn vị sẽ luôn nỗ lực hết mình đối với hoạt động hợp tác quốc tế nói chung, cũng như việc đưa sinh viên ra thực tập ở các công ty nước ngoài, sẵn sàng kết nối và hỗ trợ các em trong và sau khi ra Trường để các em có cơ hội phát huy hết kiến thức và kỹ năng đã học tập tại Trường, để các em luôn đạt được kết quả tốt nhất trong công việc của mình, ngày càng nâng cao hơn nữa hoạt động và hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo của Nhà trường./.

 

Các tin khác