Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Hội thảo khoa học: Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành cho Lưu học sinh Lào trong bối cảnh hiện nay

Ngày 23 tháng 5 năm 2024, Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường: “Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành cho Lưu học sinh Lào trong bối cảnh hiện nay”. Hội thảo có sự góp mặt của các nhà khoa học uy tín trong và ngoài tỉnh, lãnh đạo các Khoa, Phòng, Trung tâm, giảng viên, Lưu học sinh Lào. Đồng chủ trì Hội thảo gồm TS. Hồ Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh, TS. Đinh Văn Liêm, Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Vinh và TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trưởng Khoa Chính trị - Luật, Trường Đại học Hà Tĩnh.

Trường Đại học Hà Tĩnh tự hào là ngôi trường tốp đầu có nhiều Lưu học sinh Lào theo học. Trong xu thế chung, nâng cao chất lượng đào tạo cho Lưu học sinh Lào tại các cơ sở giáo dục đại học nói chung và tại Trường Đại học Hà Tĩnh nói riêng là một yêu cầu bức thiết, góp phần quan trọng cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 

Toàn cảnh Hội thảo

Cho đến nay, Khoa Chính trị - Luật đã đào tạo cho nước bạn Lào 776 cử nhân, trong đó tốt nghiệp ngành Giáo dục chính trị và ngành Chính trị học 283 sinh viên và tốt nghiệp ngành Luật 493 sinh viên. 

TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng khoa Chính trị - Luật báo cáo đề dẫn

Chất lượng sinh viên Lào sau khi tốt nghiệp được các nhà tuyển dụng lao động của Lào đánh giá cao. Trong đó nhiều cựu sinh viên Lào hiện nay đã có vị trí công tác cao trong các cơ quan Đảng Nhân dân cách mạng Lào,  Nhà nước và các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội của Lào. 

Hội thảo với thông điệp về những trăn trở trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn Lào tại các trường đại học, cao đẳng nói chung và Trường Đại học Hà Tĩnh nói riêng mang một ý nghĩa hết sức thực tiễn trong bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế số, sự cạnh tranh về nguồn nhân lực chất lượng cao diễn ra mạnh mẽ hơn trên bình diện thế giới, khu vực và quốc gia.

Với thời gian chuẩn bị Hội thảo không quá nhiều, nhưng Ban tổ chức đã nhận được 24 bài viết khác nhau của các tác giả đến từ các Khoa của Trường Đại học Hà Tĩnh và một số đơn vị, cơ sở giáo dục đại học khác như: Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Trường Đại học Khoa học Huế, Trường Đại học Y khoa Vinh, Trường Chính trị Trần Phú.

Với 5 báo cáo trực tiếp của các nhà khoa học, Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến góp ý tâm huyết, những luận cứ khoa học thực tiễn. 

TS. Hồ Thị Nga - Phó hiệu trưởng kết luận Hội thảo

Đặc biệt các ý kiến phát biểu, thảo luận của các nhà khoa học đã giúp Nhà trường và Khoa Chính trị - Luật nhận thức được những bài học thực tiễn sinh động, quý giá và cần thiết cho quá trình nghiên cứu, tìm ra những hướng đi cho Trường Đại học Hà Tĩnh nói riêng và các cơ sở giáo dục đại học nói chung bắt nhịp với xu hướng phát triển trong giai đoạn hiện nay nhằm thực hiện thành công vai trò đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương, của đất nước và góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn Lào.

Hồ Thị Nga, Phó Hiệu trưởng cho biết, sau Hội thảo, Nhà trường mong nhận được sự đồng hành, khích lệ của toàn xã hội, của chính quyền địa phương các cấp để không ngừng phát triển chương trình đào tạo, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nói chung và chất lượng đào tạo cho Lưu học sinh lào nói riêng. 

Trao chứng nhận cho các báo cáo viên

Hội thảo khoa học cấp Trường “Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành cho Lưu học sinh Lào trong bối cảnh hiện nay” đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt, tạo tiền đề cho Nhà trường và Khoa Chính trị - Luật tổ chức các Hội thảo khoa học trong thời gian tới.

Các tin khác